Wednesday, April 18, 2007

Shopsanova ทำงานยังไง !!!!

ครั้งที่แล้วได้รู้จักกับ comparison shopping ไปแล้วนะครับ มีหลายๆ คนสอบถามกันมาว่า ผมไปเก็บราคาที่มาบุญครองทุกวันหรอ (รวมถึงพันทิพย์ด้วย) ผมตอบได้เลยครับว่า "เปล่า" .... อ้าว แล้วอย่างงี้ก็แปลว่า เว็บ shopsanova มีข้อมูลไม่ update ละซิ ? ผมก็บอกได้อีกแหละครับ ว่า "ข้อมูลเรา update ราคาทุกวัน" หลายคนเริ่มกุมขมับละ มันพูดอะไรหว่า ฟังแล้วสับสนน่าดู

ผมอธิบายอย่างนี้ครับ ความจริงผมไม่ได้นั่งรถไปที่มาบุญครองทุกวันหรอกครับ เพราะ ร้านค้าที่มาบุญครองหรือที่พันทิพย์ก็ตาม ส่วนใหญ่จะประกาศราคาตาม internet ครับ สิ่งที่ผมทำก็คือ ผมสร้าง Robot ชื่อว่า shopsanovaBot ที่เป็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์ตัวหนึ่ง ท่องไปตาม internet เข้าร้านค้าพวกนั้นทุกวันครับ แล้วโปรแกรมตัวนี้ มันก็มีสติปัญญาประดิษฐ์ (Artificial intelligent) ในการที่จะรู้ว่าจะเข้าเว็ปยังไง เข้าไปแล้วเจออะไร ตรงไหนคือสินค้า สินค้าตัวนั้นราคาเท่าไหร่ แล้วนำข้อมูลที่ได้มาใส่ใน web ของเรา ทีมงานของเราใช้เวลาในการวิจัยและพัฒนาโปรแกรมตัวนี้ร่วม 5 เดือนครับ และเราก็จะพัฒนามันให้ฉลาดๆ ต่อไปเรื่อยๆ เพื่อให้ผู้ใช้งาน shopsanova.com สามารถเลือกซื้อสินค้าได้ในราคาที่ถูกที่สุดครับ
ช่วยเข้ามาให้กำลังใจพวกเราด้วยนะครับ ^_^

5 comments:

Anonymous said...

เอ ถ้าอยากศึกษาเกี่ยวกับการเขียน bot ประเภทนี้
ควรเริ่มที่ไหนดีเอ่ย อยากเอาไปประยุกต์ใช้กับ
เรื่องอื่นๆน่ะค่ะ :)

Unknown said...

ลองศึกษาเกี่ยวกับเรื่อง AI ก่อนครับ

Anonymous said...

อยากรู้เรื่องเกี่ยวกับการเขียน Bot ช่วยแนะนำหนังสือหรือเว็บได้ไหม ?

Anonymous said...

จริงๆแล้ว bot ก็คือการเขียน recursive ตาม link ไปเรื่อย ๆ และก็เก็บข้อมูลหน้าที่ได้ผ่านเข้าไปอย่างเป็นระเบียบ

ลองเล่น program จำพวก teleport pro ดูนะครับ

Anonymous said...

หาโปรแกรม open source ตัวนี้มาใช้มาเล่นดูซิคับ web sphinx ใช้ง่าย เจ๋งมากเลย / Don CP29